Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Phổ biến u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh khá phổ quát chiếm khoảng 2% nữ giới lứa tuổi sinh nở, và người ta thấy hay gặp ở những bệnh nhân có vòng kinh ngắn, thời gian kinh kéo dài, ít đẻ, tử cung đổ sau… Đó là tình trạng  các mảnh nội mạc tử cung di chuyển đến một nơi khác ngoài buồng tử cung.

Bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung nguyên nhân bị lạc nội mạc tử cung thường có đau bụng dữ dội vùng hạ vị nhiều một vài ngày trước khi hành kinh, trong và có thể kéo dài đến sau khi hành kinh, và đau khi giao cấu. Nếu lạc nội mạc tử cung lâu ngày và nặng, bệnh nhân sẽ đau bụng ngay không hệ trọng đến chu kỳ kinh hay giao phối, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn ọe, đi tả... Nội mạc tử cung lạc ở các vị trí khác cũng sẽ có hiện tượng bong tróc, xuất huyết khiến bệnh nhân đau rất nhiều tại các vị trí có lạc nội mạc tử cung và có thể chảy máu ra ngoài như chảy máu mũi, mắt, tai, ho ra máu, tiểu ra máu, đi ngoài ra máu, rối loạn tiêu hóa, xuất hiện các vết bầm máu tự nhiên ở da, khớp,…luôn luôn cùng lúc với thời điểm bệnh nhân hành kinh.

* Cùng với việc điều trị điều trị lạc nội mạc tử cung bằng đông y khỏi bệnh cho nhiều bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung, phòng khám Đông y Nguyễn Hữu Toàn đã nghiên cứu mối can hệ giữa lề thói ăn uống với căn bệnh này. Sau đây, chúng tôi xin cung cấp cho bệnh nhân một số vấn đề chúng tôi đã kết luận được:

- Nguy cơ mắc bệnh giảm đáng kể ở những người tiêu thụ nhiều rau xanh (khoảng 70%) hoặc hoa quả tươi (40%). Trong khi ở những người ăn những loại thịt có màu thịt đỏ, thịt tươi như bò, cừu nhiều hơn 7 lần trong tuần có nguy cơ bị lệch nội mạc tử cung cao gấp đôi những người ăn ít thịt và ăn nhiều trái cây và rau quả. nhiều thịt bò và các loại thịt đỏ, nguy cơ tăng gấp đôi.

- Hạn chế bệnh lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ dùng các thực phẩm từ sữa như: bơ, phomai...(cho phép dùng ít ra ba tuần / lần).

- nữ giới có chế độ ăn uống giàu chất axít béo omega-3 (các loại cá đặc biệt cá hồi) sẽ giảm được đáng kể nguy cơ mắc bệnh này.

- Sử dụng các loại thực phẩm bằng đậu nành trong chế độ ăn uống. tào phớ, sữa đậu nành có chứa nhiều estrogen thực vật và điều chỉnh tốt các hoạt động của estrogen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét