Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Sử dụng viên lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng

Thống kinh liên can đến chu kỳ không chảy máu có thể tránh được bằng cách dùng viên ngừa thai với chu kỳ mở rộng. Trong một nghiên cứu triệu chứng lạc nội mạc tử cung là gì tiền cứu tiến hành trong 2 năm  trên những đàn bà  bị thống kinh do LNMTC không đáp ứng với điều trị bằng viên uống ngừa thai dạng phối  hợp  theo chu kỳ, việc sử dụng viên uống ngừa thai liên tiếp cho thấy làm giảm đau đáng kể (P < .001). Nếu điều trị khởi đầu thất bại ở bệnh nhân nghi ngờ LNMTC, nội soi chẩn đoán nhằm khẳng định sự hiện diện của LNMTC nên được thực hiện. Có thể chuyển sang điều trị theo kinh nghiệm với thuốc ức chế khác.

Một nghiên cứu lâm sàng siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung ngẫu nhiên có nhóm chứng (RCT), mù đôi đã cho thấy sau khi có đánh giá trước điều trị hợp lý (để loại trừ những nguyên nhân khác gây đau vùng chậu mãn tính) và thất bại trong điều trị khởi đầu với viên uống ngừa thai dạng phối hợp và NSAID, điều trị theo kinh nghiệm bằng GnRH đồng vận trong 3 tháng là ăn nhập. Biện pháp này giúp cải thiện có ý nghĩa về mặt thống kê và lâm sàng về thống kinh, đau vùng chậu, và phù nề vùng chậu. Điều quan trọng là phải giảng giải với bệnh nhân rằng đáp ứng với điều trị theo kinh nghiệm không khẳng định chẩn đoán LNMTC.

 Việc so sánh tổn phí điều trị theo kinh nghiệm và phẫu thuật chẩn đoán xác định khó khăn hơn. Mặc dù chưa có những nghiên cứu được thiết kế tốt nhằm so sánh chi phí của 2 biện pháp, người ta ước tính rằng hoài cho 3 tháng điều trị theo kinh nghiệm thấp hơn phí tổn của một cuộc mổ nội soi.

  • Ở đàn bà bị đau, có tiền căn LNMTC và có nhu cầu sinh con, chọn lựa thuốc nà thích hợp?

Ở những bệnh nhân này, có thể mổ nội soi lạc nội mạc tử cung dùng NSAIDS hoặc viên tránh thai dạng kết hợp. Ở những bệnh nhân LNMTC và thống kinh đã được xác định, cùng với viên uống ngừa thai dạng kết hợp, depot medroxyprogesterone acetate (DMPA) đường tiêm hoặc uống tỏ ra có hiệu quả so với giả dược và tương đương với các biện pháp đắt hơn. Một nghiên cứu RCT quy mô lớn cho thấy viên uống tránh thai kết hợp có hiệu quả hơn so với placebo. Nếu thất bại với liệu pháp này, có thể sử dụng ba dạng thuốc khác là: progestin, GnRH đồng vận, và các thuốc androgen. Norethindrone acetate đường uống và DMPA dưới da đã được FDA công nhận để điều trị đau do LNMTC. Hai nghiên cứu RCT đã cho thấy DMPA dùng đường dưới da tương đương với GnRH đồng vận trong việc làm giảm đau và thật sự ít gây mất xương hơn. Tình trạng mất xương xảy ra khi sử dụng DMPA trở lại chừng độ như trước khi điều trị sau 12 tháng. Những bệnh nhân mong muốn có thai trong thời gian ngắn không phải là đối tượng tuyển lựa của dạng bào chế depot do dạng bào chế này gây trì hoãn sự bình phục của chu kỳ rụng trứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét